รู้จัก “แซม ยุรนันท์” พระเอกหล่อตลอดกาล กับเส้นทางชีวิตที่ไม่ธรรมดา

แซมยุรนันท์

แซม-ยุรนันท์ ภมรมนตรี พระเอกหน้าหล่ออมตะ ที่แม้จะก้าวเข้าสู่วัย 60 ปีแล้ว แต่รูปร่างหน้าตาของเขายังคงเปล่งปลั่งเหมือนเดิม ราวกับกาลเวลาไม่อาจทำอะไรเขาได้

ประวัติส่วนตัว แซม ยุรนันท์

แซม ยุรนันท์ เกิดเมื่อวันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2506 เป็นบุตรชายของ พลโท ประยูร ภมรมนตรี และนางเรณู ภมรมนตรี โดยมีพี่ชายชื่อ ยอดมนู ภมรมนตรี

เส้นทางในวงการบันเทิง

แซม ยุรนันท์ เข้าสู่วงการบันเทิงครั้งแรกในปี พ.ศ. 2524 กับภาพยนตร์เรื่อง “กำแพงหัวใจ” โดยรับบทเป็นน้องชายของ จารุณี สุขสวัสดิ์ หลังจากนั้นเขาก็เริ่มมีผลงานมากมาย ทั้งภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ ถ่ายแบบ และร้องเพลง

ในปี พ.ศ. 2528 แซมได้รับบทพระเอกภาพยนตร์ครั้งแรกในเรื่อง “นางเสือดาว” คู่กับ วรรณิศา ศรีวิเชียร ซึ่งทำให้เขากลายเป็นที่รู้จักและโด่งดังอย่างรวดเร็ว จากนั้นเขาก็กลายเป็นพระเอกแถวหน้าของวงการบันเทิงไทย มีผลงานที่ได้รับความนิยมมากมาย เช่น ภาพยนตร์ “ปีกมาร” (พ.ศ. 2530) ละคร “สวรรค์เบี่ยง” (พ.ศ. 2531) คู่กับ มนฤดี ยมาภัย และละคร “มายาตวัน” (พ.ศ. 2538) คู่กับ ชฎาพร รัตนากร

ตลอดเส้นทางการเป็นพระเอกของแซม ยุรนันท์ เขาได้ร่วมงานกับนางเอกดังหลายคน และทุกคนต่างประสบความสำเร็จอย่างมากในยุคนั้น ชื่อเสียงและความหล่อของเขาถูกใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งความงามของชายหนุ่มในวงการบันเทิง ซึ่งทำให้เขาเป็นที่รักและชื่นชมของผู้ชมมาหลายทศวรรษ

ชีวิตครอบครัว

แซม ยุรนันท์ สมรสกับ มุก มาริษา มีบุตรสองคน คือ แมมโบ้ ยุรการ และ มายด์ ยุรริษา ทั้งสองได้นำชื่อจริงของลูก ๆ มาตั้งเป็นชื่อบริษัทของครอบครัว

ด้านการศึกษา

  • จบการศึกษาระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง
  • สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทจากคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • ศึกษาระดับปริญญาเอก สาขารัฐประศาสนศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย (หยุดการศึกษาเนื่องจากสถานการณ์ทางการเมือง)
  • สำเร็จการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ จากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

ปริญญากิตติมศักดิ์

แซมได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น

ด้านการเมือง

แซม ยุรนันท์ เริ่มต้นเส้นทางการเมืองในปี พ.ศ. 2548 กับพรรคไทยรักไทย และในปี พ.ศ. 2556 ได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

การทำงานปัจจุบัน

ปัจจุบัน แซม ยุรนันท์ หันมาทำธุรกิจด้านสุขภาพ โดยดำรงตำแหน่งคณะกรรมการบริษัทพานาซี เมดิคอล เซ็นเตอร์ จำกัด

You Might Also Like