ประวัติย่อ “เศรษฐา ทวีสิน” จากแสนสิริสู่อดีตนายกคนที่ 30

เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา ทวีสิน นักธุรกิจและนักการเมืองที่ได้รับการยอมรับทั้งในแวดวงธุรกิจและการเมืองไทย เขาเคยดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัทแสนสิริ ซึ่งในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่ง บริษัทเติบโตเป็นผู้นำด้านอสังหาริมทรัพย์ของไทย ด้วยวิสัยทัศน์กว้างไกลและความเชี่ยวชาญในธุรกิจ ทำให้เขาประสบความสำเร็จอย่างสูง

เศรษฐาเกิดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2505 เป็นบุตรคนเดียวของ ร.อ.อำนวย ทวีสิน และ คุณชดช้อย จูตระกูล เขาได้รับการศึกษาระดับประถมที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร และต่อมาได้ศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จาก University of Massachusetts และปริญญาโทด้านการเงินจาก Claremont Graduate School

ด้านชีวิตครอบครัว เศรษฐาสมรสกับ พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน หรือ “หมออ้อม” และมีบุตรสามคน ทั้งสามคนได้รับการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำในสหรัฐ

เศรษฐาเข้าร่วมพรรคเพื่อไทยในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2565 และต่อมาได้รับเลือกเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2566 เขาได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดและได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย

แม้เศรษฐาจะไม่ได้มีความฝันที่จะก้าวเข้าสู่การเมืองมาก่อน แต่เขาเลือกเข้าร่วมเพราะความไม่พอใจในปัญหาสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองในช่วง 8-9 ปีที่ผ่านมา เขามุ่งมั่นที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงและเชื่อมั่นว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาประเทศ

เศรษฐามีคำกล่าวที่น่าจดจำว่า “ผมไม่ได้อยากเป็นนายกรัฐมนตรีเพียงเพื่อตำแหน่ง แต่เพื่อนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง”

You Might Also Like